Để các bạn đọc có thể dễ dàng hơn trong việc tham gia bình chọn cho các hạng mục của Vietnam Mobile Awards 2010, VietNamNet sẽ lần lượt giới thiệu sơ lược về những đơn vị, những ứng viên được để cử trong danh sách các giải thưởng của VMA năm nay.


Hạng mục Diễn đàn ĐTDĐ

GSM.VN  

Trong số những diễn đàn công nghệ xuất hiện thời gian đầu ở Việt Nam, GSM.vn được biết đến nhiều hơn bởi những bài viết chuyên sâu về kỹ thuật, giúp những người đang hoạt động trong lĩnh vực sửa chữa ĐTDĐ trên toàn quốc có thể chia sẻ kinh nghiệm với nhau. Cũng nhờ chính ưu thế đó mà GSM.vn đã thu hút được đông đảo người sử dụng ĐTDĐ tham gia vào diễn đàn, và tính đến nay, lượng thành viên của GSM.vn đã vượt hơn con số 335.000 chỉ sau khoảng 7 năm thành lập.
Địa chỉ truy cập: http://www.gsm.vn.

HANDHELD.VN


Được thành lập từ năm 2002, HandHeld.vn được xem là một trong rất ít diễn đàn công nghệ “đầu tàu” cho phong trào sử dụng các loại thiết bị cầm tay ở Việt Nam. Sau hơn 8 năm có mặt trong cộng đồng những người đam mê công nghệ, HandHeld.vn đã thu hút được hơn 115.000 thành viên đến từ mọi miền đất nước. Hơn thế nữa, đây cũng là diễn đàn được đánh giá là một cộng đồng công nghệ có lượng thành viên uy tín và chất lượng nhất từ trước đến nay.
Địa chỉ truy cập: http://www.handheld.vn.

PDAVIET.NET


    Là “em út” trong số những diễn đàn công nghệ nổi tiếng, PDAViet.net đi theo hướng riêng là tập trung chia sẻ miễn phí phần mềm và các bản ROM tự “nấu” dành cho thiết bị cầm tay, nhằm thu hút sự quan tâm của cộng đồng người sử dụng ĐTDĐ. Hiện tại, mặc dù các diễn đàn công nghệ đều đang có xu hướng mở rộng đa dạng sang các thiết bị cầm tay khác, nhưng PDAViet.net vẫn tập trung chủ yếu vào ĐTDĐ. Đây là một nét riêng rất đáng chú ý của diễn đàn này.
Địa chỉ truy cập: http://www.pdaviet.net.

TINHTE.VN


    Được xem là một “hiện tượng” trong làng công nghệ Việt, TinhTe.vn nhanh chóng trở thành một trong những diễn đàn công nghệ hàng đầu ở Việt Nam chỉ sau hơn 4 năm thành lập. Thời gian đầu, TinhTe.vn thu hút sự chú ý của những người sử dụng ĐTDĐ bằng hàng loạt các bài viết trải nghiệm sản phẩm và hướng dẫn kỹ thuật khá chi tiết và có chất lượng. Đến nay, TinhTe.vn vẫn giữ vững tiêu chí hoạt động và được đánh giá là một trang web cung cấp thông tin công nghệ nhanh và chất lượng trong số những cộng đồng công nghệ trực tuyến ở Việt Nam.
Địa chỉ truy cập: http://www.tinhte.vn.

Hạng mục Phần mềm Việt trên ĐTDĐ

Lạc Việt từ điển


Là phần mềm từ điển rất được ưa chuộng trên máy tính trước đây, từ điển mtdEVA dành cho di động của công ty Lạc Việt cũng thu hút được sự quan tâm của đa số người sử dụng ĐTDĐ Việt Nam khi ra mắt các phiên bản dành cho HĐH Symbian, Windows Mobile, Java và đặc biệt gần đây nhất là Android. Phiên bản mtdEVA dành cho di động bao gồm dữ liệu của ba bộ từ điển Anh – Việt, Việt – Anh, Việt – Việt, với hơn 400.000 mục từ và cụm từ. Hơn thế nữa, ứng dụng từ điển này còn bao gồm những tính năng rất hữu ích như tra chéo, phát âm, dịch đoạn văn, học từ vựng…
Địa chỉ truy cập: http://www.lacviet.com.vn/mtd.

Ola

    Được thiết kế dựa trên tiêu chí “đa tính năng, hoàn toàn miễn phí”, Ola là một ứng dụng chat miễn phí trên di động rất được ưa chuộng bởi các bạn trẻ Việt. Cũng như những ứng dụng Java khác, Ola có thể tương thích với đa số các thiết bị di động từ bình dân đến cao cấp, đồng thời có thể hoạt động trơn tru mà chỉ cần thông qua kết nối GPRS. Phiên bản Ola 3 có giao diện trẻ trung cùng hàng loạt tính năng thú vị như chat Yahoo!, viết blog, lập nhóm, chơi caro, cờ gánh với bạn bè…
Địa chỉ tham khảo: http://www.ola.vn.

VietMap

     Trước đây, với những ai từng sở hữu các thiết bị sử dụng HĐH Windows Mobile thì VietMap được đánh giá là một phần mềm dẫn đường không thể thiếu. Mặc dù là phần mềm có trả phí nhưng VietMap vẫn rất được ưa chuộng bởi sự chi tiết và chính xác của hệ thống bản đồ 63 tỉnh thành được cập nhật liên tục mỗi 3 tháng. Ngoài ra, bên cạnh giao diện sử dụng thì tính năng dẫn đường bằng giọng nói  thuần Việt đã giúp VietMap chiếm lĩnh được sự quan tâm rất nhiều người sử dụng ĐTDĐ trong nước. Hiện tại, VietMap đang có các phiên bản hỗ trợ HĐH Windows Mobile, Symbian, Android.
Địa chỉ tham khảo: http://www.vietmap.vn.

Vietnam

    Như đã giới thiệu nhiều lần trên eChip Mobile, Vietnam là ứng dụng thuần Việt được thiết kế như một cổng thông tin đa năng dành cho ĐTDĐ. Với ứng dụng này, người sử dụng có thể thoải mái sử dụng hàng loạt các tính năng đa phương tiện hữu ích như: nghe nhạc, xem video, tra cứu bản đồ, xem tin tức, rao vặt, thanh toán trực tuyến… Bên cạnh đó, ứng dụng này còn có ưu thế là rất dễ cài đặt và hỗ trợ gần như hầu hết các loại ĐTDĐ có mặt trên thị trường.
Địa chỉ tham khảo: http://www.diadiem.com/vn/mobiles/index.aspx.

ViTalk

Được viết bằng ngôn ngữ Java J2ME, ViTalk là một ứng dụng chat có thể dễ dàng cài đặt trên hầu hết các loại ĐTDĐ chỉ với vài thao tác. Với ứng dụng miễn phí này, người sử dụng có thể thoải mái chat với bạn bè, người thân trên ĐTDĐ bằng tài khoản Yahoo! hoặc tài khoản ViTalk thông qua GPRS hoặc Wi-Fi. Tuy có giao diện sử dụng khá trực quan và đơn giản nhưng ViTalk vẫn được trang bị những tính năng nâng cao như chat nhóm, chơi game, mua bán Avatar, giải trí…
Địa chỉ tham khảo: http://www.vitalk.vn.

N.C.D