Quốc hội Myanmar hôm nay (4/2) nhóm họp để bầu Tổng thống dân sự đầu tiên sau gần 50 năm nằm dưới sự lãnh đạo của quân đội.


Cơ quan lập pháp sẽ chọn một trong 3 ứng viên: Tin Aung Myint Oo, Thủ tướng sắp mãn nhiệm Thein Sein và một nhân vật thiểu số Shan Sai Mauk Kham.

Ba ứng viên đều là thành viên của đảng USDP được quân đội hậu thuẫn, đảng này cũng thắng đa số trong cuộc bầu cử tháng 11 năm ngoái.

Việc bầu Tổng thống là bước cuối cùng trong lộ trình tới dân chủ của Myanmar, đưa nước này từ một quốc gia nằm dưới sự lãnh đạo của quân đội sang sự lãnh đạo của dân sự.

Thein Sein, một đồng minh thân cận của tướng Than Shwe, được coi là người có khả năng trở thành Tổng thống nhất. Ông này là một trong 20 chỉ huy quân sự rút khỏi vị trí trong quân đội trước khi bầu cử diễn ra nhằm tạo điều kiện trở thành một ứng viên dân sự.

Thein Sein ứng cử Tổng thống với tư cách là lãnh đạo đảng mới thành lập USDP, đảng đã giành 77% số phiếu trong cuộc bầu cử gần đây nhất.

"Mọi người đều dự đoán Thein Sein sẽ trở thành Tổng thống", một đại diện của USDP cho biết. "Ông hiện là Thủ tướng, là người có nhiều kinh nghiệm và ý tưởng, cũng như đã quen thuộc với cộng đồng quốc tế".

Hoài Linh (Theo BBC, AP)