Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Lê Công Phụng cho hay Việt Nam đã đặt vấn đề, và phía Mỹ cũng cân nhắc, về một chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama.

Trả lời phỏng vấn của TTXVN về quan hệ Việt - Mỹ trong năm qua, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Lê Công Phụng cho rằng năm 2010 đã đánh dấu một mốc quan trọng trong quan hệ song phương, dấu mốc 15 năm bình thường hóa quan hệ.

 Năm 2010, Ngoại trưởng Mỹ đến Hà Nội hai lần. Ảnh: Lê Anh Dũng
Năm 2010 tuy không có các cuộc viếng thăm cấp cao chính thức giữa hai bên, nhưng lãnh đạo cấp cao hai nước liên tục gặp nhau trong suốt cả năm, tại nhiều diễn đàn khác nhau, mà theo Đại sứ, vừa để xác định bước đi của quan hệ song phương cho giai đoạn tới, vừa củng cố lòng tin lẫn nhau.

Ở cấp bộ trưởng, đặc biệt là ở các ngành ngoại giao và quốc phòng, hai nước đã trao đổi các chuyến viếng thăm chính thức. Hiếm có khi nào Việt Nam đón Ngoại trưởng Mỹ tới hai lần trong một năm. Các cuộc gặp này mang tính quyết định cho việc triển khai cụ thể trên thực tế.

Đại sứ Lê Công Phụng cho rằng đây là những nét rất đặc trưng cho quan hệ  song phương, thể hiện đà tiến của mối quan hệ, đồng thời thể hiện quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân hai nước để mối quan hệ này ngày càng tốt hơn, phục vụ thiết thực cho hai quốc gia, cho ổn định, an ninh và hòa bình ở khu vực và trên thế giới.

Nâng quan hệ để tạo không gian mới

Một điểm thuận lợi khác trong năm 2010 là việc Việt Nam làm chủ tịch ASEAN trong lúc Mỹ có chính sách quay trở lại khu vực. Đại sứ nói: "Chúng ta cùng các nước ASEAN hoan nghênh sự trở lại của Mỹ mang tính xây dựng ở khu vực". Việt Nam cũng đã phối hợp chặt chẽ với Mỹ để triển khai chính sách vì hòa bình, vì hợp tác của Mỹ ở khu vực.

Về vai trò của Việt Nam trong cách nhìn nhận của Mỹ, Đại sứ cho rằng "Mỹ đánh giá rất cao vai trò của Việt Nam trong năm 2010 với tư cách Chủ tịch ASEAN, và vì lợi ích chiến lược của mình, Mỹ đánh giá rất cao vai trò chiến lược của Việt Nam ở khu vực".

Nhìn tổng thể, Đại sứ Phụng cho rằng quan hệ Việt - Mỹ năm 2010 là sự đúc kết, quy tụ thành quả của quan hệ hai nước 15 năm qua. Nó cũng là cơ hội để hai bên nhìn lại những việc làm trong 15 năm và thống nhất với nhau về định hướng trong tương lai. Ông tin rằng với đà phát triển như hiện nay, quan hệ Việt Mỹ "không thể không phát triển tốt đẹp".

Về hướng đi cho những năm tới, Đại sứ Lê Công Phụng cho biết, đã đến lúc hai nước phải tính đến việc nâng quan hệ lên một đỉnh cao hơn, đó là quan hệ đối tác chiến lược. Nếu làm được, nó sẽ tạo ra một môi trường mới, không gian mới đưa quan hệ hai nước đi lên trong tương lai.

Xử lý khác biệt


Hiện hai nước còn nhiều vấn đề phải bàn, như các tranh chấp thương mại, các áp đặt về thương mại của Mỹ, những khác biệt về vấn đề dân chủ, nhân quyền, tôn giáo. Ông Lê Công Phụng nói rằng Việt Nam phải đấu tranh để hai bên hiểu biết sâu hơn, mọi sự áp đặt, dù là trong thương mại, buôn bán, hay trong các vấn đề dân chủ, nhân quyền đều không có lợi cho quan hệ hai nước. Để quan hệ tiếp tục phát triển, hai nước phải xử lý được những khác biệt, không để những khác biệt này ảnh hưởng đến quan hệ hai nước.

Việc thúc đẩy các cuộc đàm phán, đối thoại hiện có cũng là một trong những hướng đi quan trọng. Đại sứ Phụng cho biết Việt Nam đang tiến hành đàm phán với Mỹ trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là về kinh tế, thương mại, như Hiệp định hợp tác xuyên Thái Bình Dương, Hiệp định mậu dịch tự do song phương. Hai bên đều hiểu đây không phải là những vấn đề dễ dàng, nhưng cả hai bên đang quyết tâm thúc đẩy.

Trong năm 2011, lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ có nhiều cuộc gặp tại các diễn đàn quốc tế, như hội nghị APEC tổ chức tại Hawaii tháng 11, hội nghị cấp cao Đông Á tại Indonesia. Việt Nam đã đặt vấn đề, và phía Mỹ cũng cân nhắc, về một chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama. Đại sứ Phụng không loại trừ khả năng lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ đi thăm song phương trong năm 2011.

Theo TTXVN