Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương đã tiếp tục thảo luận, hoàn thiện, quyết định phương án nhân sự để trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, sẽ diễn ra giữa tháng 1 tới.

Phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X ngày 22/12, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cho hay hội nghị lần này đã xem xét, cân nhắc, lựa chọn, bổ sung vào kết quả có được tại Hội nghị Trung ương lần thứ 13, nhất trí thông qua danh sách để giới thiệu với Đại hội lần thứ XI của Đảng.
Ảnh TTXVN

Ghi nhận các ý kiến đóng góp

Tổng Bí thư cho hay trong 10 ngày làm việc, Hội nghị đã thảo luận, xem xét tiếp thu ý kiến của đại hội đảng bộ các cấp, của đại biểu Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân, của cán bộ, đảng viên và nhân dân, kiều bào ở nước ngoài đóng góp vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội XI của Đảng.

Các ý kiến đóng góp phong phú, bao quát nhiều lĩnh vực với các phạm vi, nội dung và tầm mức khác nhau, nhưng đều rất tâm huyết, phản ảnh chân thực những suy nghĩ, trăn trở, tìm tòi trước thực tiễn sinh động của công cuộc đổi mới, phát triển đất nước trong điều kiện mới, thể hiện trách nhiệm với Đảng, với dân tộc, mong muốn Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, đất nước ngày càng phát triển nhanh, bền vững.

Đối với một số vấn đề phức tạp, đã trao đổi, thảo luận nhiều, nhưng vẫn còn ý kiến khác nhau, chưa đủ cơ sở để kết luận, Tổng Bí thư cho hay hội nghị nhất trí ghi nhận và đề nghị được tiếp tục nghiên cứu sau Đại hội. Riêng đối với một số ý kiến mang động cơ xấu, lợi dụng việc góp ý để hoạt động chống đối, phá hoại, Ban Chấp hành Trung ương bày tỏ thái độ kiên quyết phê phán và dứt khoát bác bỏ.

Tổng Bí thư cho biết Hội nghị đã tiếp thu nhiều ý kiến bổ sung làm rõ và sâu sắc thêm về đánh giá tình hình đất nước sau 25 năm đổi mới, 20 năm thực hiện Cương lĩnh năm 1991, 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng, ưu, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện, các bài học kinh nghiệm; bối cảnh tình hình đất nước hiện nay và những vấn đề mới đặt ra cần giải quyết, điều chỉnh một số điểm trong mục tiêu, nhiệm vụ và các chính sách, giải pháp chính, nhất là trên lĩnh vực xây dựng con người, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội; xây dựng nông thôn mới; coi trọng bảo vệ môi trường, chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu v.v... nhằm đưa đất nước tiếp tục phát triển nhanh, bền vững.

Về công tác xây dựng Đảng, các ý kiến tiếp thu lần này tập trung chủ yếu vào việc quán triệt và tăng cường xây dựng mối quan hệ giữa nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng với xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", đồng thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục đổi mới công tác cán bộ và phương thức lãnh đạo của Đảng cho phù hợp với yêu cầu phát triển mới; tổng kết, đánh giá cơ chế và mô hình tổ chức thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng để có chủ trương, giải pháp thiết thực và có hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Hội nghị Trung ương cũng đã thảo luận sôi nổi, góp ý kiến thẳng thắn, sâu sắc và thông qua Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X trình Đại hội XI và Báo cáo tình hình thực hiện Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khoá X.

Về giới thiệu nhân sự ứng cử Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI, Tổng Bí thư cho biết Hội nghị lần này đã xem xét, cân nhắc, lựa chọn, bổ sung vào kết quả có được tại Hội nghị Trung ương lần thứ 13, nhất trí thông qua danh sách để giới thiệu với Đại hội lần thứ XI của Đảng.

Hoàn thiện phương án nhân sự

Ngày 22/12, Ban Chấp hành Trung ương đã ra thông báo Hội nghị lần thứ 14. Theo thông báo, Ban Chấp hành Trung ương đã quyết định triệu tập Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng từ ngày 12/1 đến ngày 19/1/2011, tại Hà Nội, đã cho ý kiến về việc chuẩn bị nội dung, chương trình, Quy chế làm việc, Quy chế bầu cử của Đại hội XI và xem xét một số vấn đề quan trọng khác.

Trên cơ sở kết quả của Hội nghị Trung ương 13, tại Hội nghị lần thứ 14, Ban Chấp hành Trung ương đã tiếp tục thảo luận, hoàn thiện, quyết định phương án nhân sự để trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

Ban Chấp hành Trung ương đã nghiên cứu các bản tổng hợp ý kiến đóng góp của đại hội đảng các cấp, của đại biểu Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, tổ chức, của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào các văn kiện Đại hội, xem xét các tờ trình của Bộ Chính trị về việc tiếp thu các ý kiến góp ý vào dự thảo Cương lĩnh (bổ sung, phát triển), dự thảo Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020, dự thảo Báo cáo chính trị và dự thảo Điều lệ Đảng (bổ sung, sửa đổi), tập trung thảo luận, tiếp thu các ý kiến góp ý vào những nội dung quan trọng trong từng văn kiện.

Qua tiếp thu các ý kiến góp ý, đã sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung quan trọng, nâng cao chất lượng các dự thảo văn kiện Đại hội. Ban Chấp hành Trung ương giao Bộ Chính trị tiếp thu ý kiến Trung ương tiếp tục hoàn chỉnh các dự thảo văn kiện để trình Đại hội XI của Đảng.

Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương (khoá X) tại Đại hội XI của Đảng và Báo cáo kiểm điểm tình hình thực hiện Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư (khoá X).

Trong nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã nêu cao bản lĩnh cách mạng, ý thức trách nhiệm và tinh thần đoàn kết, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, sớm cụ thể hoá nhiều nội dung quan trọng trong Nghị quyết Đại hội X của Đảng; kịp thời đưa ra những quyết sách phù hợp, giải quyết có kết quả nhiều vấn đề phức tạp về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, tăng cường công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; đưa đất nước ta vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu; cơ bản giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội; tạo được một số chuyển biến tiến bộ về năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, hoạt động của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quần chúng.

Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã nghiêm túc thực hiện Quy chế làm việc, thực hiện đầy đủ trách nhiệm, quyền hạn của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, cải tiến chế độ và phương pháp công tác. Tuy nhiên, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng còn một số mặt hạn chế, khuyết điểm cần được nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Theo TTXVN