- Hôm qua và hôm nay, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã có hai buổi hội đàm song phương quan trọng với người đồng nhiệm Trung Quốc và Mỹ trong khuôn khổ AMM44 và ARF18 ở Bali, Indonesia.

Sáng 21/7, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì.

Theo Thông tấn xã Việt Nam, hai bộ trưởng nhất trí về tầm quan trọng của hội nghị quan chức cấp cao và hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, các hội nghị quan chức cấp cao và hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN cùng các đối tác nhằm chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao Đông Á và các hội nghị cấp cao liên quan; góp phần thúc đẩy hợp tác, xây dựng lòng tin với mục tiêu chung là hòa bình ổn định và phát triển.

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Trung Quốc hội đàm. Ảnh: Thủy Chung
Hai bộ trưởng nhất trí đánh giá cao vai trò chủ đạo của ASEAN trong khu vực, cũng như thành công của hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 44.

Hai bên cũng trao đổi một cách cởi mở và thẳng thắn quan điểm về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; hợp tác vì sự thành công của các hội nghị quan trọng đang diễn ra tại Bali và đảm bảo hòa bình, hợp tác, phát triển ở khu vực.

Theo Tân Hoa xã, Ngoại trưởng Dương Khiết Trì đã nói hai bên nên lấy quan hệ song phương và sự ổn định trong khu vực làm trọng, giải quyết các tranh chấp hàng hải thông qua đối thoại và tránh làm nóng lại vấn đề.

Ông Phạm Gia Khiêm cho biết Việt Nam coi trọng quan hệ truyền thống với Trung Quốc và hy vọng đạt được sự đồng thuận với Bắc Kinh về các tranh chấp hàng hải trong tương lai gần thông qua đàm phán hòa bình.

Ông Dương cũng chia sẻ với người đồng nhiệm Việt Nam sự đánh giá cao đối với thỏa thuận đạt được giữa ASEAN và Trung Quốc về Bản hướng dẫn thực thi DOC, kêu gọi tất cả các bên có những biện pháp mạnh mẽ để thúc đẩy hợp tác hàng hải thiết thực.

Sáng nay (22/7), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã hội đàm song phương với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. Chưa có thông báo chính thức về nội dung cuộc gặp này.

Trung - Mỹ thỏa thuận thúc đẩy đối thoại

Ngay sau đó, Ngoại trưởng Trung Quốc và Mỹ đã có cuộc tiếp xúc song phương. Thông báo về nội dung cuộc gặp, người phát ngôn phái đoàn Trung Quốc Lưu Duy Minh cho biết: “Cuộc hội đàm đã diễn ra một cách xây dựng và có ích, hai bên đều tỏ ra thẳng thắn”.

Hai bên đã trao đổi một loạt vấn đề về quan hệ song phương cũng như quốc tế. Hai bên thống nhất, "với tầm quan trọng của mối quan hệ Mỹ - Trung, mối quan tâm của cả hai nước hiện nay là tiếp tục đà phát triển đã có từ chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đến Mỹ tháng 1 vừa rồi”, ông Lưu nói.

Mặc dù “hai bên bày tỏ quyết tâm mạnh mẽ tiếp tục tập trung vào hợp tác”, song phía Trung Quốc cũng nêu ra mối quan tâm của mình, điều quan trọng là Mỹ tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Trung Quốc, tôn trọng các lợi ích của Trung Quốc trong các vấn đề như Tây Tạng... Người phát ngôn phái đoàn Trung Quốc cho biết: “Phía Mỹ cho thấy họ hiểu mức độ nhạy cảm của những vấn đề này”.

Hai bên thỏa thuận tiếp tục thúc đẩy đối thoại và hiểu biết lẫn nhau, gắn bó với sự hợp tác ở châu Á - Thái Bình Dương, vì đây là khu vực có sự giao thoa về lợi ích giữa hai nước. Hai bên sẽ cùng làm việc để tìm kiếm khả năng hợp tác với các bên khác trong khu vực, ông Lưu thông báo thêm.

Người phát ngôn phái đoàn Trung Quốc nhận định cuộc hội đàm đã rất hữu ích, giúp hai bên hiểu rõ hơn về quan điểm lập trường của nhau trong nhiều vấn đề. “Hai bên hy vọng có thêm nhiều dịp để tiếp tục đối thoại, vì có rất nhiều việc cần làm cùng nhau, để hòa bình, ổn định và thịnh vượng trở thành bức tranh toàn cảnh của châu Á - Thái Bình Dương, trong khu vực và hy vọng là trên thế giới".

Thủy Chung (từ Bali)


Biển Đông: Đường 9 đoạn làm thay đổi cục diện DOC
Ngoại trưởng Philippines nhận định đã có yếu tố thay đổi cục diện cần xem xét khi bàn về thực thi DOC.
 
Chủ tịch ASEAN quyết thúc đẩy quy tắc ứng xử Biển Đông
Sau 9 năm chúng ta vẫn chưa thống nhất được nội dung thực thi DOC. Mọi chuyện đâu cần phải chậm chạp đến vậy - Tổng thống Indonesia phát biểu khai mạc hội nghị Bộ trưởng ASEAN.
 
Không chăm chăm tìm ai có lỗi trên Biển Đông
Indonesia muốn tận dụng năng lượng và sự tập trung mà các nước liên quan đang có đối với Biển Đông theo hướng tích cực, thay vì chăm chăm tìm ra ai có lỗi - Ngoại trưởng Indonesia nói.