Liên quan đến công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) tại các dự án nhà ở thương mại, tại báo cáo mới đây, Sở Tài nguyên – Môi trường (TN-MT) TP.HCM cho biết, vẫn còn 8.235 căn nhà thuộc 18 dự án nhà ở đang bị thanh tra, kiểm tra, điều tra, chưa được cấp sổ hồng. 

Trong 18 dự án nhà ở này có 2 dự án thuộc danh mục giải quyết của Tổ Công tác Thủ tướng Chính phủ. 5 dự án đã chuyển mục đích sử dụng đất, đã nghiệm thu và bàn giao nhà nhưng chủ đầu tư chỉ mới tạm nộp tiền sử dụng đất. 11 dự án còn lại đang thực hiện thanh tra, điều tra. 

8.235 căn nhà thuộc 18 dự án nhà ở nói trên chưa được cấp sổ hồng do những vướng mắc liên quan đến công tác xác định giá đất. 

điều tra.jpg
Khu vực tập trung nhiều chung cư tại Q.Bình Thạnh, TP.HCM. Ảnh: Hoàng Hà

Tại Đề án “Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể trên địa bàn thành phố” vừa trình UBND TP.HCM phê duyệt, Sở TN-MT đưa ra phương án xử lý vướng mắc về tiền sử dụng đất cho 18 dự án đang bị thanh tra, kiểm tra, điều tra. 

Theo Sở TN-MT, thời gian qua, nhiều dự án bất động sản tại TP.HCM đang bị cơ quan kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra yêu cầu cung cấp hồ sơ, giải trình. 

Quá trình cung cấp hồ sơ, giải trình kéo dài và nhiều trường hợp đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng. Tình hình này dẫn đến các cán bộ và công chức đảm trách công tác xác định giá đất cụ thể đã tạm dừng công tác tham mưu. 

Điều này dẫn đến không chỉ nhà đầu tư dự án mà người mua nhà cũng bức xúc vì chậm được bàn giao nhà đất, chậm cấp sổ hồng.

Để đẩy nhanh tiến độ định giá đất nhưng không làm ảnh hưởng đến hoạt động thanh tra, kiểm tra, điều tra, Sở TN-MT kiến nghị UBND TP.HCM có văn bản trao đổi. 

Cụ thể, từ từng trường hợp, Sở TN-MT hoặc Sở Tài chính hoặc Thanh tra TP.HCM sẽ tham mưu và UBND TP.HCM có văn bản gửi cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra xin ý kiến về việc tiến hành xác định giá đất cụ thể có ảnh hưởng đến hoạt động kiểm tra của các cơ quan này hay không? 

Sau khi có văn bản trả lời, nếu không ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan chức năng thì UBND TP.HCM sẽ chỉ đạo Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục công tác tham mưu định giá đất.