Hoàn cảnh của 3 anh em Nguyễn Đình Phúc (SN 2003), Nguyễn Thị Phương Linh (SN 2007) và Nguyễn Thị Thanh Hiền (SN 2018), trú thôn Liên Trung, xã Sơn Hàm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh vô cùng đáng thương. Chỉ trong vòng hai năm ngắn ngủi, các em trở thành trẻ mồ côi khi bố mẹ lần lượt qua đời. Sự việc bố các em, anh Nguyễn Đình Trung (SN 1971) mất đột ngột khiến người dân thôn Liên Trung vô cùng bàng hoàng, thương xót.

3 anh em bơ vơ mất chỗ dựa khi cả bố lẫn mẹ đều mất đột ngột

Hai năm trước, chị Nguyễn Thị Kim Loan (SN 1981) mắc bệnh ung thư đại tràng, sau một thời gian chạy chữa đãkhông qua khỏi. Thiếu vắng hơi ấm người mẹ, 3 anh em Phúc, Linh, Hiền vô cùng buồn bã nhưng vẫn cố vượt qua bởi còn có bố làm chỗ dựa. Anh Trung nén nỗi đau, tiếp tục làm lụng nuôi con ăn học.

Bất hạnh vẫn không buông tha cho gia đình họ. Một buổi sáng đầu tháng 8, người dân xung quanh nghe thấy tiếng hét thất thanh từ phía căn nhà cha con anh Trung đang ở, rồi tiếng em Linh gào khóc: "Cứu bố với mọi người ơi!". Khi dân làng chạy đến anh Trung đã không còn nữa.

Ba anh em đều đau khổ trước bàn thờ bố mẹ.

Ông Nguyễn Đình Quang (bác ruột của 3 anh em) cho biết, sau khi làm giỗ cho vợ được 1 ngày, anh Trung nhờ mấy người trong thôn sửa lại chuồng hươu. Sau bữa cơm, anh còn vui vẻ nói: "Chờ thằng Phúc ra quân, sẽ cố mua thêm vài con hươu nữa, cải tạo ao cá trước nhà để tăng thu nhập". Không ngờ chỉ đêm hôm đó, anh lại đột ngột ra đi khiến mọi người hết sức bàng hoàng.

Vén tấm mành trắng che lại bàn thờ của bố mẹ, em Nguyễn Đình Phúc nghẹn ngào kể, em tham gia nghĩa vụ quân sự, sau giỗ mẹ đãã trở lại đơn vị. "Khi em đi, bố còn khoẻ mạnh, dặn em vào đơn vị phải nghiêm túc công tác, giữ gìn sức khoẻ, đợi xuất ngũ về tìm việc làm hoặc nuôi hươu với bố. Thế mà giờ này bố đã bỏ 3 anh em con ra đi. Bố đi rồi còn em Hiền nhỏ dại biết phải làm sao", Phúc nghẹn ngào.

Tiếng gào khóc "cứu bố với mọi người ơi!" của Phương Linh nhưng bố em không thắng nỗi số phận.

Gia đình Phúc thuộc diện hộ cận nghèo, cuộc sống của mấy bố con dựa vào 3 sào ruộng và chăn nuôi. Mấy ngày về chịu tang bố, Phúc phải trải chiếu ngủ dưới nền đất. Giường của bố mẹ đã đốt đi sau khi hai người qua đời, một bác đã mang chiếc giường đơn sang cho hai đứa nhỏ.

Phúc cho biết, cuối năm giải ngũ em sẽ về gánh vác gia đình thay bố, kiếm tiền để lo cho các em tiếp tục đi học.

Tranh thủ những ngày nghỉ ít ỏi còn lại, Phúc hướng dẫn em gái Phương Linh cách hương khói cho bố, dặn dò công việc chăn nuôi gia súc và dặn các em phải lo học tập, không được đau buồn rồi buông bỏ việc học.

Nghe lời anh trai, nước mắt em Linh cứ chảy dài: "Chúng em vẫn không biết sống tiếp ra sao, việc học của em dang dở, còn em út nhỏ dại, thời gian sắp tới biết học hành thế nào".

Ông Hoàng Xuân Phượng – Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã Sơn Hàm cho hay, anh Trung mất đi đã khiến 3 đứa con bơ vơ. Chỗ dựa duy nhất lúc này là hai người bác ruột ở cùng xóm. 

"Điều đáng lo nhất lúc này là 2 người con út vẫn đang độ tuổi ăn học, trong khi anh trai còn tại ngũ. Trước hoàn cảnh gia đình các cháu, Mặt trận Tổ quốc xã Sơn Hàm tha thiết kêu gọi mọi người giúp đỡ, hỗ trợ các cháu trên quãng đường phía trước", ông Phượng nói.

Thiện Lương - Sỹ Thông

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Em Nguyễn Thị Phương Linh, thôn Liên Trung, xã Sơn Hàm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

SĐT: 0347.466.504

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.225 (Em Nguyễn Thị Phương Linh).

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản:  Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.