Sergei Lebedev, điều phối viên mạng lưới ngầm của Nga tiết lộ với hãng thông tấn Sputnik rằng, ông đã nhận được một báo cáo từ Kharkiv có nội dung như sau: “Kharkiv, 3h20 giờ địa phương (7h20 giờ Việt Nam) ngày 10/5, các vụ nổ ở Kharkiv. Nổ lớn ở quận phía tây. Còi báo động vang lên vì xảy ra cháy nổ. Các xe cứu thương đang lao về phía tây thành phố mà không hụ còi, chỉ bật đèn nhấp nháy”.

ten lua Nga o Ukraine.jpg
Nga kích hoạt hệ thống tên lửa phóng loạt trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ảnh: Sputnik

Theo ông Lebedev, hiện có thông tin quân Ukraine đã phóng một tên lửa phòng không ở Kharkiv vào thời điểm đó, gây ra một tiếng nổ lớn. Tuy nhiên, ông vẫn chưa xác thực được thông tin này.

Trong khi đó, báo Guardian dẫn tuyên bố ngày 10/5 của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, họ đã điều quân tiếp viện đến hỗ trợ đẩy lùi các cuộc tấn công của binh lính Nga tại những khu vực giáp Kharkiv ở đông bắc đất nước.

“Khoảng 5h sáng nay, đối phương cố gắng chọc thủng tuyến phòng ngự của ta dưới sự yểm trợ của các xe bọc thép. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, chúng ta đã đẩy lui được những cuộc tấn công này. Các vụ giao tranh có cường độ khác nhau vẫn tiếp tục”, trích thông cáo của nhà chức trách Ukraine.

Trong một thông điệp mới đăng tải trên kênh Telegram, Thống đốc Kharkiv Oleh Syniehubov viết, một vụ tấn công bằng tên lửa của Nga vào thành phố Kharkiv sáng sớm 10/5 đã khiến 2 người bị thương và 3 ngôi nhà bị cháy.

nha o Kharkiv bi pha huy.jpg
Các ngôi nhà ở Kharkiv bị phá hủy trong vụ tấn công của Nga ngày 10/5. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Thị trưởng Kharkiv Ihor Terekhov nói với Reuters với hãng tin Reuters rằng, một quả tên lửa S-300 của Nga đã rơi xuống thành phố, tàn phá 26 ngôi nhà, trong đó có 2 ngôi nhà bị san phẳng hoàn toàn.

Theo phát ngôn viên Không quân Ukraine, Nga đã phóng 2 tên lửa S-300 hoặc S-400 vào vùng Kharkiv vào đêm 9/5, rạng sáng 10/5. Hiện chưa rõ quả tên lửa thứ 2 rơi xuống nơi nào.

Kharkiv là thành phố lớn thứ 2 của Ukraine, nằm cách biên giới với Nga chỉ 30km. Nơi này đặc biệt dễ bị tấn công từ trên không và đã hứng chịu tổn thất nặng nề kể từ khi quân Moscow tăng cường không kích trong những tháng gần đây.