Kết quả xây dựng nông thôn mới là minh chứng rõ nét nhất cho những nỗ lực, cố gắng vượt bậc; sự đoàn kết, đồng lòng, vào cuộc tích cực và quyết tâm cao độ của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể các cấp, của cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân trong huyện hơn 10 năm qua.

Ngay sau khi huyện Văn Chấn tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, toàn huyện đã khẩn trương triển khai Nghị quyết của Đại hội vào cuộc sống. Một trong những khâu đột phá là quyết tâm thực hiện thành công Đề án Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Văn Chấn lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định phải thực hiện thành công 3 khâu đột phá theo định hướng chung của tỉnh Yên Bái và 5 chương trình trọng tâm của huyện, với 19 nhiệm vụ cụ thể trải đều trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh.

Để tạo động lực thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện trong nhiệm kỳ 5 năm, huyện Văn Chấn đã xây dựng “Đề án Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”. Huyện xác định Đề án này chính là sợi dây xâu chuỗi, kết nối tất cả 3 khâu đột phá, 5 chương trình trọng tâm và 19 nhiệm vụ đã đề ra.

Xã Tân Thịnh huyện Văn Chấn được quy hoạch xây dựng đô thị loại V.

Quan điểm của huyện Văn Chấn khi xây dựng Đề án này chính là nhằm đảm bảo giải quyết cơ bản các vấn đề về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, trong đó mục tiêu cốt lõi là nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Đây là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị; gắn kết quả xây dựng nông thôn mới với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương, các ngành, đoàn thể, đồng thời gắn việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới với việc thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030 đảm bảo xây dựng kế hoạch, lộ trình hợp lý, bước đi vững chắc, phù hợp với điều kiện của huyện. Trong quá trình tổ chức thực hiện, yêu cầu cần đẩy nhanh hơn tiến độ hoàn thành các tiêu chí, nhưng phải đảm bảo khách quan, dựa vào nguồn lực hỗ trợ thông qua chính sách của nhà nước; đồng thời phát huy nội lực của người dân và điều kiện địa phương. Quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; lựa chọn đầu tư có trọng tâm, trọng điểm mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao nhất.

Nhằm phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững cho đồng bào dân tộc vùng nông thôn, miền núi; đẩy mạnh phát triển sản xuất nông lâm nghiệp; tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tăng thu nhập và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Nhìn lại hành trình hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, huyện Văn Chấn đã đạt được những kết quả nổi bật. Đến nay, toàn huyện có 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Kết quả đó, phải kể đến sự chung sức, đồng lòng của nhân dân cùng với sự đầu tư của Nhà nước hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn và cuộc sống của người dân.

Hết năm 2022 huyện Văn Chấn phấn đấu nâng số tiêu chí đạt bình quân trên địa bàn huyện là 14,2 tiêu chí/xã. Triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp, lồng ghép, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, nhất là nguồn lực tại chỗ thực hiện xây dựng nông thôn mới, đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

Trong thời gian tới, huyện tiếp tục rà soát và nâng cao chất lượng tiêu chí đối với các đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (Đại Lịch, Thượng Bằng La, Nghĩa Tâm, Chấn Thịnh, Đồng Khê, Tú Lệ, Minh An, Tân Thịnh) theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025. Đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập cho người dân; tập trung triển khai các dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Xác định xây dựng nông thôn mới là một quá trình lâu dài, và để thực hiện thành công Đề án xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025 hướng đích 2030, huyện Văn Chấn sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, chung sức đồng lòng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã vùng đặc biệt khó khăn.

Minh Yến