Tuyến đường hơn 1km vào khu Nghĩa trang liệt sĩ TP Đà Nẵng ở thôn Phú Sơn Nam (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) đang được nâng cấp, mở rộng khang trang hơn. 

Để có diện mạo đẹp ấy, nhiều hộ dân thôn Phú Sơn Nam đã không ngần ngại hiến hàng trăm m2 đất.

Buôn bán hương đèn trước cổng vào nghĩa trang, sau khi nghe chủ trương mở rộng đường, gia đình bà Phạm Thị Mai (trú thôn Phú Sơn Nam, xã Hòa Khương) sẵn sàng hiến hơn 200 m2 đất trước mặt nhà.

W-hien-dat2-1.jpg
Đường dẫn vào Nghĩa trang liệt sĩ TP Đà Nẵng đang được mở rộng sau khi người dân hiến đất

Bà Mai kể, mảnh đất này là vốn liếng vợ chồng bà tích góp, dành dụm mua được, dự định để cho con trai cất nhà ở. Sau khi nghe chính quyền phổ biến về chủ trương, gia đình bà bàn bạc, thống nhất hiến mảnh đất cải tạo tuyến đường vào nghĩa trang.

Bà Mai tâm niệm hiến đất không có nghĩa là mất đất mà là góp phần đổi mới quê hương và quan trọng nhất là để tri ân các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống cho hoà bình ngày hôm nay.

“Hôm nghe xã thông báo chủ trương mở rộng đường, tôi bàn với chồng, ban đầu cũng có do dự vì đây là tài sản tích góp rất lâu mới có. Nhưng rồi vợ chồng tôi thống nhất hiến đất.

Ba chồng tôi là liệt sĩ, gia đình tôi và người dân ở đây hiểu rõ được công ơn của những anh hùng không tiếc xương máu vì độc lập đất nước, còn gì quan trọng hơn điều đó”, bà Mai chia sẻ.

W-hien-dat-1.jpg
Bà Mai đứng trên lô đất gia đình hiến để thực hiện dự án

Hiến hơn 3.000 m2 đất nông nghiệp làm bãi đỗ xe số 2 tại Nghĩa trang liệt sĩ TP Đà Nẵng, hàng trăm cây xà cừ, cây keo trồng trồng 2 năm tuổi đã được gia đình ông Nguyễn Hữu Quỳ (trú thôn Phú Sơn Nam, xã Hòa Khương) đốn hạ để bàn giao mặt bằng cho dự án.

“Các anh hùng liệt sĩ đã không tiếc máu xương để có cuộc sống bình yên ngày hôm nay, thì với chúng tôi hiến đất để mở rộng đường, bãi đỗ xe là chuyện nên làm", ông Quỳ bày tỏ.

Người dân đồng lòng sau một buổi họp

Ông Trần Văn Giáo, Trưởng thôn Phú Sơn Nam cho hay, nếu quy ra tiền thì đất các hộ đã hiến có giá trị hàng trăm triệu đồng, nhưng người dân không tính toán. 

"Đây là nghĩa cử rất cao đẹp của người dân thôn Phú Sơn Nam trong công cuộc xây dựng nông thôn mới và xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư”, ông Giáo nói.

W-hien-dat3-1.jpg
Dự án nâng cấp, cải tạo Nghĩa trang liệt sĩ TP Đà Nẵng được nhanh chóng triển khai nhờ sự đồng lòng giữa người dân và chính quyền

Trao đổi với VietNamNet, Phó Chủ tịch UBND xã Hoà Khương Nguyễn Kế Hiệp cho biết, nghĩa cử của các hộ dân hiến đất ở thôn Phú Sơn Nam để làm đường vào Nghĩa trang liệt sĩ TP Đà Nẵng là tấm gương và là niềm tự hào lớn của địa phương.

Theo ông Hiệp, ngay tại cuộc họp đầu tiên thông báo chủ trương với 16 hộ dân ảnh hưởng bởi dự án nâng cấp nghĩa trang, chính quyền đã nhận được sự đồng thuận của người dân.

“Thời điểm họp xã mới đo đạc số liệu đất, chưa có kiểm kê định giá thành đền bù nhưng các hộ dân đã đồng lòng hiến đất, bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án nhanh chóng. Như gia đình ông Nguyễn Hữu Quỳ, sau cuộc họp là bàn giao mặt bằng liền.

Việc làm của các hộ dân thật đẹp, lan tỏa đến nhiều người. Hiện nay, xã đã đề xuất UBND huyện xem xét thưởng, biểu dương các hộ", ông Hiệp nói thêm.  

Dự án đường vào nghĩa trang TP Đà Nẵng và đường vào nghĩa trủng Phước Ninh, xã Hòa Khương được UBND TP phê duyệt tháng 1/2023 với tổng mức đầu tư hơn 37 tỷ đồng.

Dự án nhằm nâng cấp, cải tạo hệ thống giao thông kết nối, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật; xây dựng những khu chức năng đảm bảo phục vụ nhu cầu thăm viếng, hành lễ, tri ân vào dịp lễ tết, ngày kỷ niệm; đồng thời, cải tạo các công trình kiến trúc, công trình điểm nhấn, sân hành lễ tạo không gian trang trọng, tôn nghiêm…