Từ ngày 2-13/10/2023, Phòng Y tế phối hợp với Trung tâm y tế huyện Cư Jút (tỉnh Đắk Nông) tổ chức truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ khám sức khỏe, sàng lọc một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại 8 xã, thị trấn huyện Cư Jút.

Hàng trăm người cao tuổi trên địa bàn thị trấn Eatling và các xã như Đắk Rông, Ea Pô... được truyền thông, tư vấn chế độ dinh dưỡng, cung cấp kiến thức rèn luyện thân thể, tăng cường sức khỏe và phòng bệnh, đặc biệt là các bệnh mạn tính, bệnh thường gặp ở người cao tuổi.

W-d226n-toc-thieu-so-2.jpg
Người cao tuổi ở Tây Nguyên được chăm lo sức khỏe. Ảnh: Lê Anh Dũng

Người cao tuổi cũng được hướng dẫn kỹ năng phòng bệnh, chữa bệnh và tự chăm sóc sức khỏe; phục hồi chức năng người cao tuổi tại cộng đồng. Bên cạnh đó, người cao tuổi được bác sĩ khám sức khỏe định kỳ, khám sàng lọc một số bệnh thường gặp và lập hồ sơ theo dõi sức khỏe.

Đối với những người cao tuổi sức khỏe yếu, không đi lại được, UBND các xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, thôn trưởng phối hợp vận động gia đình hỗ trợ người cao tuổi đi khám. Những trường hợp đặc biệt, neo đơn được nhân viên y tế khám tại nhà.

Đây là một trong các hoạt động nhằm thực hiện Dự án 7 nằm trong Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi về chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người dân tộc thiểu số.

Chiến dịch phấn đấu trên 95% người cao tuổi tham gia được truyền thông và khám sức khỏe sàng lọc định kỳ một số bệnh thường gặp; 100% người cao tuổi tham gia được lập hồ sơ quản lý sức khỏe, được theo dõi, tư vấn chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, điều trị phù hợp với diễn biến của các bệnh mạn tính không lây.

Trước đó, hồi tháng 7, ngành y tế huyện Cư Jút cũng tổ chức truyền thông, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe, kỹ năng phòng bệnh cho hơn 700 người cao tuổi và người thân tại các thôn, buôn, bon vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tham gia buổi truyền thông, ngoài việc được phổ biến cách chăm sóc sức khỏe nói chung cho người cao tuổi, người dân còn được thầy thuốc hướng dẫn cách chăm sóc một số bệnh mạn tính thường gặp như huyết áp, tim mạch, tiểu đường, hen phế quản, viêm khớp. Nguyên nhân, cách phòng và điều trị bệnh về da ở người cao tuổi như viêm loét da; hướng dẫn chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý và giữ gìn vệ sinh cá nhân.

Bên cạnh đó, nhân viên y tế cũng nêu lên một số tác dụng không mong muốn của thuốc đối với các trường hợp tự ý sử dụng thuốc không có sự hướng dẫn của bác sĩ.   

Minh An