Tờ Thời báo Israel dẫn thông cáo được Hamas đưa ra tối 17/10 viết rằng, Ayman Nofal, thành viên thuộc Hội đồng quân sự Hamas kiêm người đứng đầu Lữ đoàn trung tâm Gaza, gần đây đã thiệt mạng trong một cuộc không kích do phía Israel thực hiện nhằm vào trại tị nạn Bureij.

hamas 111.jpg
Chỉ huy Lữ đoàn trung tâm Gaza của Hamas Ayman Nofal. Ảnh: Mạng xã hội X

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) trong bài viết và video trên mạng xã hội X sau đó đã xác nhận việc họ thực hiện vụ không kích nhằm vào vị trí Nofal đang trú ẩn. 

Theo Thời báo Israel, IDF kể từ khi nổ ra cuộc xung đột với các tay súng Hamas đã thực hiện một loạt hoạt động không kích và bắt giữ ở Dải Gaza, nhằm vô hiệu hóa giới lãnh đạo của phong trào này.

Video: IDF

Israel coi con tin là ưu tiên hàng đầu 

Thời báo Israel dẫn lời người đứng đầu Hội đồng An ninh quốc gia Israel, ông Tzachi Hanegbi cho biết ưu tiên hiện nay của Tel Aviv là 200 con tin đang bị Hamas bắt giữ ở Dải Gaza. “Vấn đề con tin là phần trọng tâm trong mọi cuộc thảo luận về việc viện trợ nhân đạo”.

hamas 11111.jpg
Quan chức Israel Tzachi Hanegbi. Ảnh: Thời báo Israel

Tuy nhiên khi được hỏi về việc liệu có bất kỳ cuộc đàm phán hay thảo luận xoay quanh vấn đề con tin đang diễn ra hay không, thì ông Hanegbi không đưa ra lời xác nhận hay phủ định nào.

Ông Hanegbi trong cuộc phỏng vấn sau đó đã gửi lời cảm ơn tới Tổng thống Mỹ Joe Biden về chuyến công du Israel sẽ diễn ra trong ngày 18/10 “nhằm thể hiện sự đoàn kết của Mỹ với Israel trong thời điểm khó khăn”.

Theo Thời báo Israel, tuyên bố trên của quan chức Hanegbi đưa ra chỉ một ngày sau khi phát ngôn viên Lữ đoàn Izz ad-Din al-Qassam của Hamas, Abu Ubaida quả quyết lực lượng này đang giam giữ 200 con tin, trong khi “khoảng 50 con tin đang bị các phe phái khác giam giữ”.