Chiều 2/12, hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM lần thứ 24 đã bế mạc sau một ngày làm việc nghiêm túc, thẳng thắn.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy nhận định, năm 2023 với nhiều thách thức, trở ngại nhưng toàn hệ thống chính trị cùng nhân dân, doanh nghiệp đã khắc phục, vượt qua khó khăn mang lại nhiều hiệu quả tích cực về tăng trưởng kinh tế-xã hội.

ket luan 4.jpg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị

Cụ thể, GDP dự kiến cả năm tăng trưởng 5,8% là một cố gắng đáng ghi nhận. Theo ông, dù không đạt yêu cầu đề ra (chỉ tiêu từ 7%-7,5%), nhưng có thể thấy, quý 1/2023 tăng trưởng chỉ đạt 0,7% và tăng lên 9,62% trong quý 4 là một nỗ lực vượt bậc của thành phố.

Bên cạnh đó, các mục tiêu trọng tâm cơ bản hoàn thành. Thành phố cũng đẩy nhanh triển khai thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội với nhiều hiệu quả tích cực.

Về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết, năm 2023 có nhiều chuyển biến tích cực trong tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và trách nhiệm…của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Hiệu quả về phòng chống tham nhũng, tiêu cực và lãng phí được nâng cao. Hoạt động chính quyền các cấp có nhiều đổi mới, sáng tạo, năng động.

Tuy nhiên, Bí thư Nguyễn Văn Nên cũng lưu ý, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền tồn tại nhiều mặt hạn chế. Qua đó, ông yêu cầu các cấp, các ngành kiên quyết, kiên trì đấu tranh với biểu hiện suy thoái về lối sống, tư tưởng đạo đức, tự diễn biến-tự chuyển hóa trong đội ngũ cán bộ. Cần tăng cường hơn công tác giáo dục cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu phải gương mẫu chấp hành các quy định của Đảng, Nhà nước...

Cán bộ, đảng viên nói đi phải đôi với làm, không để tiếp tục xảy ra tình trạng đùn đẩy, tránh né. Ông khẳng định: “Nơi nào còn tình trạng tránh né, đùn đẩy công việc thì người đứng đầu phải gánh trách nhiệm. Thành ủy sẽ xem xét thay thế cán bộ làm không được việc”.

Qua đó, ông yêu cầu các cấp ủy tăng cường kiểm soát kỷ cương, tăng cường xử lý nghiêm các vi phạm từ sớm, từ xa. Đẩy mạnh tiến độ điều tra, xử lý các vụ án tham nhũng, tiêu cực, nhất là các vụ án kinh tế lớn.

“Cán bộ sai thì buộc phải xử lý để người dân có niềm tin, để cán bộ tự quản mình, làm tròn bổn phận mà mình được giao...”, Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh. 

Xem lại việc kiểm soát nồng độ cồn

Trong kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng nhắc đến những phản ánh của báo chí, người dân xung quanh việc phát triển kinh tế đêm, chủ trương kiểm soát nồng độ cồn.

Bí thư Thành ủy thông tin, một bài báo có phản ánh “Kinh tế đêm thừa chỗ ngủ, thiếu chỗ chơi”.  Theo ông, nếu đúng như vậy là không ổn, các đơn vị liên quan cần phải tính toán lại cách thức phù hợp hơn.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Thành ủy TP.HCM cũng cho biết, ông nhận được nhiều phản ánh về việc thực hiện chủ trương tăng cường kiểm soát về rượu bia đối với người tham gia giao thông chưa phù hợp.

“Với phản ánh này, tôi đã trao đổi với anh Nam (Giám đốc Công an TP.HCM Lê Hồng Nam - PV) và yêu cầu phải kiểm tra lại xem cách thực hiện đã phù hợp chưa, có làm quá hay không?... để điều chỉnh cho phù hợp”, Bí thư Nguyễn Văn Nên cho hay.