Video: Voenhronika.ru

Video được trang Voenhronika.ru công bố hôm 15/5 cho thấy, máy bay không người lái (UAV) trinh sát Nga hoạt động gần thành phố Vovchansk ở tỉnh Kharkiv thuộc Ukraine, nơi xảy ra giao tranh ác liệt những ngày gần đây, đã phát hiện một xe quân sự HMMWV của quân đội Ukraine đang dừng tại ngã tư đường. Chiếc UAV trinh sát sau đó tiếp tục theo dõi khí tài đối phương di chuyển và ẩn nấp trong rìa rừng, đồng thời thông báo tọa độ về sở chỉ huy.

Ukraine 1000.jpg
UAV Nga theo dõi xe HMMWV Ukraine. Ảnh: Voenhronika.ru

Quân đội Nga sau đó đã điều một UAV cảm tử tới tấn công cỗ xe HMMWV. Đòn tấn công không chỉ khiến xe HMMWV Ukraine bốc cháy, mà còn kích nổ số đạn dược bên trong khí tài này.

Ukraine 1100.jpg
Số đạn bên trong HMMWV Ukraine bốc cháy và phát nổ. Ảnh: Voenhronika.ru

Theo trang quân sự Mil.in.ua, HMMWV (viết tắt của High Mobility Multipurpose Wheeled Vehicle: Xe đa dụng với tính năng di động cao) là loại xe chiến đấu hạng nhẹ được hãng AM General chế tạo và đưa vào sử dụng trong quân đội Mỹ từ năm 1984. Xe có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ tác chiến quan trọng như tuần tra, trinh sát, chiến đấu, đột kích hạng nhẹ, tải thương, chỉ huy và vận tải.

Ukraine 1111.jpg
Các xe HMMWV. Ảnh: Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine

HMMWV dài 4,7m; rộng 2,12m; cao 1,75m (phiên bản gốc); nặng gần 2,4 tấn. Xe được trang bị một động cơ Detroit Diesel 6.2 có công suất 150 mã lực, nên có thể di chuyển trên địa hình bằng phẳng với vận tốc 105-112 km/h và tầm hoạt động đạt hơn 500km.

Theo thông cáo được đăng trên trang State.gov của Mỹ hôm 10/5, chính quyền Washington kể từ tháng 4/2022 tới nay đã chuyển giao cho các lực lượng vũ trang Kiev hơn 3.000 xe HMMWV.