Theo thông tin được hai tờ báo Mỹ công bố hôm 17/5, lời đề nghị được Kiev đưa ra giữa lúc các lực lượng vũ trang Ukraine đang thất thế trong giao tranh với Nga. Ngoài ra, giới chức Mỹ cũng đã bắt đầu “xem xét” yêu cầu của Ukraine. Đặc biệt, các thành viên trong Quốc hội Ukraine đã tiếp cận giới lập pháp ở Washington để yêu cầu cho phép sử dụng các loại vũ khí mà Mỹ cung cấp để tấn công Nga. 

Tờ Politico cho hay, phái đoàn Kiev đã nói với Quốc hội Mỹ rằng những hạn chế của Washington trong việc sử dụng vũ khí đã tạo điều kiện để Nga tấn công vùng Kharkiv. 

nga ukraine my 1.jpg
Binh sĩ Ukraine chuẩn bị UAV triển khai tấn công các vị trí của Nga ở Kupiansk. Ảnh: Business Insider

Còn theo New York Times, dù trước đây những yêu cầu như trên sẽ bị từ chối, nhưng giới chức Mỹ lại đang cân nhắc vào thời điểm hiện tại. Tờ báo nhận định thông tin tình báo từ Mỹ và các đồng minh về những mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga sẽ giúp Ukraine vạch ra đường tiếp cận tốt hơn cho máy bay không người lái (UAV), và tên lửa. Với bản đồ địa hình chi tiết, Ukraine có thể điều khiển UAV và tên lửa bay tầm thấp để tránh bị radar phát hiện, từ đó tăng hiệu quả tấn công. Trên thực tế, Kiev đã có quyền truy cập vào dữ liệu hình ảnh vệ tinh thương mại, nhưng vẫn muốn cơ quan tình báo Mỹ cung cấp thông tin chi tiết và kịp thời hơn.

Hôm 16/5, trên đường tới Brussels dự các cuộc họp của NATO, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Charles Q. Brown Jr  xác nhận, Kiev đang tìm cách tăng cường tập kích bên trong lãnh thổ Nga, và muốn Mỹ hỗ trợ để có thể thực hiện hành động này. 

Trước đó, hôm 15/5, Ngoại trưởng Antony Blinken tuyên bố Mỹ sẽ để Ukraine tự quyết định có sử dụng vũ khí do Washington cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga hay không. 

“Chúng tôi không khuyến khích, hoặc cho phép tấn công bên ngoài Ukraine, nhưng cuối cùng Ukraine phải tự đưa ra quyết định về cách tiến hành cuộc xung đột”, ông Blinken nói. 

Đầu tháng 5, Ngoại trưởng Anh David Cameron cho biết Kiev có quyền sử dụng vũ khí do Anh cung cấp để tấn công xuyên biên giới vào các mục tiêu của Nga. Moscow đã lên án tuyên bố này, và triệu tập đại sứ London. Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo việc sử dụng vũ khí của Anh để tấn công lãnh thổ Nga có thể khiến Moscow tấn công vào “bất kỳ cơ sở và thiết bị quân sự nào của Anh ở trong và ngoài lãnh thổ Ukraine”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 17/5 cũng nhấn mạnh, chính những đợt tấn công liên tục của Kiev nhằm vào các khu dân cư ở Nga buộc Moscow phải tạo ra vùng đệm ở biên giới, giữa lúc quân đội Nga đang đẩy các lực lượng Ukraine lùi sâu hơn vào vùng Kharkiv.