Italia bắt giữ trùm mafia khét tiếng Denaro. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters và tờ The Guardian đưa tin, Denaro đã chạy trốn suốt ba thập niên và cuộc bắt giữ diễn ra khi tên này tới bệnh viện để trị bệnh. 

Các công tố viên Italia cho biết, Denaro là ông trùm của băng mafia Cosa Nostra ở Sicily. Tên này bị kết án chung thân vắng mặt vào năm 1992 vì sát hại các công tố viên Giovanni Falcone và Paolo Borsellino. Denaro cũng phải đối mặt với bản án chung thân vì giữ vai trò trong các vụ đánh bom ở Florence, Rome và Milan, khiến 10 người thiệt mạng một năm sau đó. 

Thủ tướng Italia Giorgia Meloni ca ngợi vụ bắt giữ trên là một chiến thắng lớn lớn của nhà nước, chứng tỏ họ không bao giờ bỏ cuộc trước mafia. 

Cảnh sát Italia hồi tháng 9/2022 cho biết, Messina Denaro vẫn có thể đưa ra các mệnh lệnh liên quan tới các hoạt động của mafia ở khu vực quanh thành phố Trapani, đảo Sicily. 

Denaro, biệt danh là "Diabolik", từng được coi là ứng cử viên cho vị trí trùm của các ông trùm mafia Sicily sau cái chết của Bernardo Provenzano vào năm 2016 và Salvatore Riina vào năm 2017. 

Ông trùm mafia 60 tuổi này dường như vẫn duy trì lối sống xa hoa trong một thời gian sau khi bỏ trốn, nhờ sự giúp đỡ của các nhà tài trợ. Tháng 8/2021, đài truyền hình Rai của Italia đã phát một đoạn ghi âm được ghi từ tháng 3/1993, trong đó, lần đầu tiên giọng nói của Denaro vang lên trong một phiên xử mà đối tượng này được gọi tới để làm chứng. Sau vài tuần, Denaro bỏ trốn cho tới bây giờ. 

Messina Denaro, đến từ thị trấn nhỏ Castelvetrano gần Trapani, bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm duy nhất hoặc liên đới tới nhiều vụ giết người trong những năm 1990.