Báo Times of Israel trích dẫn tuyên bố của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, binh lính nước này đã giành được quyền kiểm soát cửa khẩu Rafah bên phía Gaza sáng nay (7/5). Đây là kết quả khi IDF đang thực hiện “chiến dịch tấn công chính xác” chống Phong trào Hồi giáo Hamas ở “các khu vực hạn chế phía đông Rafah”.

Theo nhà chức trách Israel, IDF có thông tin tình báo tố cáo các tay súng Hamas đang sử dụng cửa khẩu biên giới với Ai Cập này cho “mục đích khủng bố”.

Đoạn video do IDF công bố cho thấy ít nhất 4 xe tăng Israel đang di chuyển ở khu vực cửa khẩu Rafah bên phía Gaza. Các hình ảnh dường như do một binh sĩ ngồi trên nóc một xe tăng quay.

Quân đội Israel cho biết thêm, lính bộ binh và không quân của nước này đã phá hủy các cơ sở hạ tầng quân sự của Hamas trong khu vực, đồng thời trừ khử gần 20 chiến binh thuộc nhóm vũ trang này. IDF khẳng định trước đó đã khuyến nghị cư dân địa phương sơ tán đến khu vực nhân đạo mở rộng ở Al-Mawasi, nằm trên bờ biển và cách xa cửa khẩu Rafah.

Một quan chức an ninh Palestine và một quan chức Ai Cập đã lên tiếng xác nhận thông tin Israel thâu tóm cửa khẩu Rafah.

Theo đài RT, IDF thực hiện chiến dịch tấn công vào Rafah sau khi cáo buộc lực lượng chống đối nã súng cối từ nơi này vào quân đội Israel, khiến 4 binh sĩ thiệt mạng và một số người khác bị thương. Động thái tiếp sau khi Hamas chấp nhận đề xuất ngừng bắn do Ai Cập và Qatar làm trung gian.

Tuy nhiên, Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu quả quyết, thỏa thuận này “còn lâu mới đáp ứng được các yêu cầu cốt lõi của Tel Aviv”. Lãnh đạo Israel nói thêm, nội các chiến tranh của nước này đã nhất trí thúc đẩy hoạt động của IDF ở Rafah “để gây áp lực quân sự với Hamas” và đạt tiến bộ trong việc giải thoát các con tin đang bị các tay súng Palestine bắt giữ kể từ khi xung đột bùng phát ngày 7/10/2023.

CNN đưa tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 6/5 đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Netanyahu để thảo luận về tình hình ở Gaza. Ông Biden nhắc lại quan điểm của Mỹ là không ủng hộ Israel mở chiến dịch tập kích trên bộ vào Rafah mà không có kế hoạch bảo vệ hàng trăm nghìn người dân Palestine tại đây. Trong khi đó, ông Netanyahu cam kết sẽ đảm bảo cửa khẩu ở Gaza tiếp tục mở cửa để viện trợ nhân đạo được vận chuyển tới người dân.